Thứ Tư, 5 tháng 10, 2011

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG MÁY ĐO ĐỘ CHIẾU SÁNG DIGITAL LUXMETER MS-1500


Chi tiết máy đo MS-1500

  1. sensor ánh sáng
  2. nắp bảo vệ sensor
  3. Màn ảnh tinh thể lỏng LCD 4-3/4
  4. núm nhấn mở / ngắt điện
  5. m nhấn CAL” hiệu chỉnh về zero
  6. núm nhấn HOLD để giữ giá trị đo tức thì. Ta dùng núm này khi đo ánh sáng nơi khá tối không thể thấy chỉ thị. Nhấn núm này lần nữa để trở về các trị số đo tức thì.
  7. núm nhấn “fc / lx” để thay đổi đơn vị từ LUX = lx (=lm / qm) sang ft-cd (FC = FOOT CANDLE = lm / qft.) ; 1 fc = khoảng 10,76 lx
  8. núm nhấn “RANGE” dể thay đổi 4 thang đo bằng tay. Sau mỗi lần nhấn, thang đo mới xuất hiện lớn gấp 10 lần tahng đo cũ. Sau lần nhấn thứ 5 thang tự động đổi thang sẽ xuất hiện.
  9. Nắp hộp pin
  10. Dấu hiệu cho biết cần thay pin.
  11. Trị số đo (5 số)
  12. Dấu hiệu AUTO cho tự động đổi thang
  13. Dấu hiệu “ Ngắt điện tự động – Auto-Power-Off” : máy ngắt điện sau 30 phút sau lần nhấn núm cuối cùng. Thoát khỏi chế độ “Ngắt điện tự động” : khi mở máy, nhấn đồng thời núm 4 và núm 6 “HOLD”.
  14. Dấu hiệu “HOLD” xuất hiện khi ta nhấn “HOLD” để tín hiệu tức thì được giữ lại. Nhấn “HOLD” lần nữa để trở về tín hiệu đo tức thì.
  15. chỉ thị thay đổi đơn vị sau khi nhấn núm “fc/lx”
  16. Chỉ thị thang đo 40, 400, 4000, 40000 lx và 4, 40, 400, 4000 fc

Hướng dẫn an toàn

Máy đo độ chiếu sáng MS-1500 dùng để đo độ chiếu sáng và ánh sáng rơi trên một mặt phẳng. Máy gồm có 4 thang đo với màn hình tinh thể lỏng. Một số chú ý khác:

  • Không sử dụng hay bảo quản thiết bị này gần nơi có khí dễ cháy, khói, bụi…
  • Không được tháo gỡ thiết bị.
  • Không được tẩy rửa thiết bị với các loại hóa chất, benzen hay dung môi.
  • Tránh việc thay đổi nhiệt độ một cách đột ngột. Điều này làm nước ngưng tụ bên trong máy khiến cho máy bị hư hỏng.
  • Không được dìm máy xuống nước.
  • Không để thiết bị chịu đựng dưới ứng suất lực.
  • Tránh những nơi có điện từ trường mạnh vd. các thiết bị điện-điện tử, biến thế, loa, ăng ten và máy phát sóng cao tần. Từ trường mạnh có thể làm xuất hiện các chỉ thị không cần thiết do máy đo khá nhạy cảm đối với từ trường.
  • Tránh nơi có trường tĩnh điện (nạp / xả điện)
  • Tháo pin ra khỏi máy khi không dùng một thời gian lâu để tránh dung dịch trong pin chảy ra làm hỏng máy.
  • Không bật điện ngay khi dem máy tù nơi lạnh sang nơi ấm hơn. Nước ngưng tụ trong máy có thể làm hư hỏng máy. Phải chờ đến khi nhiệt độ thân máy giống như nhiệt độ phòng.
  • Trường hợp nhiệt độ môi trường cao hơn 60oC màn hình tinh thể lỏng (LCD) có thể tối đen và không thể chỉ thị gì cả. Máy đo không hư. Khi nhiệt độ hạ thấp trở lại nhiệt độ bình thường, màn hình sẽ hoạt động trở lại như cũ.

ĐỘ CHIẾU SÁNG

Độ chiếu sáng được đo với đơn vị Lux. Khả năng thích nghi của con mắt của người gần như vô tận. Do vậy khi sự chiếu sáng yếu ớt dẫn đến việc đòi hỏi đôi mắt phải cố gắng hết sức để nhìn thấy hay không thể nhìn thấy. Điều này làm hư hỏng mắt hay dẫn đến tai nạn.

Với máy MS-1500 bạn có thể đo xem nơi bạn làm việc hay bất cứ nơi đâu có đủ độ chiếu sáng theo tiêu chuẩn hay không.

Nhìn thấy là nhận biết sự khác nhau về độ sáng, màu sắc, hình dáng, sự chuyển động cũng như khoảng cách. Đôi mắt chỉ nhận biết rõ ràng các điều này khi có đủ độ chiếu sáng. Do đó đầy đủ ánh sáng là điều rất quan trọng. Ở nhiều nơi chúng ta tiết kiệm ánh sánh một cách sai lầm. Những vùng tối làm cho chúng ta có cảm giác khó chịu. Hãy cung cấp cho bạn và con em bạn nhiều ánh sáng hơn!

Cách thức chiếu sáng ảnh hưởng tới các dữ liệu mà đôi mắt của bạn sẽ dem đến cho bộ óc. Do vậy bạn hãy gia tăng độ chiếu sáng ở nơi nào cần sự quan sát chính xác. Trong những căn phòng có độ chiếu sáng bé hơn 30 Lux thường có thể xảy ra tai nạn nguy hiểm.

Người già cả cần nhiều ánh sáng hơn vì mắt yếu đi nhiều. Một người 60 tuổi cần lượng ánh sáng nhiều gấp hai lần so với người 30 tuổi.

Cách sử dụng máy đo

Chỉnh máy về Zero “CAL

Trong trường hợp bạn bật máy nhưng không đậy nắp che sensor ánh sáng, máy sẽ hiển thị “Err 1”! Bạn đậy nắp che sensor ánh sáng sau đó bạn có hai khả năng:

  1. nhấn núm CAL hay chờ vài giây sau chỉ thị sẽ về zero, mở nắp che sensor ánh sáng, máy hoạt động bình thường.
  2. tắt và mở máy trở lại. Sự hiệu chỉnh về zero sẽ được tiến hành tự động, sau đó máy sẽ hoạt động bình thường.

Tốt nhất trước khi mở máy bạn phải nhớ đậy nắp che sensor, chờ máy hiệu chỉnh về zero. Xong rồi hãy mở nắp che và bắt đầu đo đạc.

Thực hiện việc đo dạc

  1. chọn đơn vị “fc / lx”. “LUX” là đơn vị của Âu châu, một số nước nói tiếng Anh dùng đơn vị ft-cd = Foot-Candle. 1ft-cd = khoảng 10,76 lx = 1 lm (Lumen) per square-foot.
  2. chọn thang đo bằng tay hay tự động.
  3. đặt máy đo, sensor hướng về nguồn sáng.
  4. với núm HOLD bạn có thể giữ lại trị số đo trong vùng thiếu ánh sáng không thể đọc được trị số đo. Hay với cách này bạn có thể ghi lại sự phát sáng của một vật thể theo nhiều góc độ hay vị trí khác nhau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm Blog này