Thứ Tư, 6 tháng 7, 2011

Cách đo và kiểm tra PH của nước

Về cách thử Độ pH có nhiều cách, những người chuyên nghiệp và có điều kiện họ có đủ các test kit từ kiểm tra nồng độ Fe, bút đo PH và máy đo độ KH theo nguyên lý quay li tâm, hệ thống kiếm soát PH, control sytem điều chỉnh mức độ cho CO2 vào bể.
Ở Việt Nam cũng có thể tự trang bị các phương tiện để đo rẻ tiền và cũng tương đối hiệu quả. Về thử pH có giấy thử giá 5000đ/ hộp tuy không chính xác tuyệt đối nhưng cũng có thể ước lượng được, hoặc bút thử giá từ 400- 600K cho kết quả tương đối nhưng nhanh hư .

1. Dùng dung dịch đổi màu để đo pH

Có 3 dung dịch đổi màu thường dùng để đo pH trong khoảng pH = 3 - 11.

a. Methyl Red
Biến thành màu đỏ khi pH từ 4 trở xuống, biến thành màu vàng khi pH từ 7 trở lên. Giữa khoảng pH 4 và pH 7, dung dịch đổi màu từ đỏ, đỏ cam, cam, và vàng.

b. Bromthymol Blue
Chuyển thành màu vàng ở pH 6 trở xuống và màu xanh dương ở pH từ 8 trở lên, giữa pH 6 - pH 8 dung dịch sẽ chuyển từ màu vàng sang vàng xanh, xanh lá cây, sang xanh dương.

c. Phenolphthalein
Khi ở pH < 8 sẽ không có màu và sẽ đổi màu đỏ ở pH trên 10.

Do đó, khi sử dụng dung dịch đổi màu để đo pH, chúng ta chỉ có thể đo được pH trong khoảng cố định nào đó thôi chứ không thể nào xác định cụ thể là nước có pH chính xác là bao nhiêu. Ví dư như trong trường hợp sử dụng Bromthymol Blue, ta chỉ biết được pH của nước hoặc thấp hơn 6 (khi nước có màu vàng), từ 6-8 (khi nước có màu chuyển tiếp), hoặc cao hơn 8 (khi nước có màu xanh dương).

2. Dùng giấy pH để đo

Giấy được tẩm với nhiều chất chỉ thị màu khác nhau và mỗi hộp giấy có đính kèm bảng màu để so sánh khi đọc kết quả. Tùy theo loại, có những giấy cho kết quả chính xác đến 0,5 độ pH và loại giấy này thường mắc tiền hơn nhữnng loại cho độ chính xác 1 độ pH. Kết quả đọc được bằng cách so sánh màu sắc trên giấy thử với bảng màu cho nên những người bị mù màu không thể sử dụng cách này được. Giấy pH phải được bảo quản ở nơi khô ráo và không để chung với những hóa chất, các chất dể bay hơi vì những chất này sẽ làm giấy pH đổi màu dẫn đến sai lệch trong kết quả.

3. Dùng pH kế

Đây là phương pháp tối ưu nhất và có độ chính xác có thể đến 2 số thập phân tùy theo model của máy. Để đo nước pH kế có độ chính xác đến 0,2 độ pH. Máy này sử dụng bao gồm một máy và điện cực, vì vậy mà khi điện cực hư chỉ việc thay điện cực khác. Thời gian thay điện cực khoảng 2 năm/ lân. Chú ý: điện cực mua về không sử dụng sau 1-2 năm thì cũng phải thay cái mới. Vì điện cực già theo thời gian. Vì vậy khách hàng cần lưu ý mua điện cực của những nhà cung cấp tốt, tránh trường hợp mua phải điện cực đã để lâu( gần hết hạn).
Việc sử dụng ph kế tiết kiệm nhiều về chi phí, kết quả chính xác nên hầu hết được chọn lựa trong những ngành đòi hỏi chính xác cao cũng như sử dụng thường xuyên.
Hiện nay trên thị trường bán nhiều loại bút đo: ưu điểm của loại này là rẻ tiền,nhưng nhược điểm là nhanh hư - và khi hư thì không thể thay thế mà phải mua cái mới, kết quả không chính xác bằng PH có điện cực rời . Vì vậy khách hàng cần lưu ý trước khi quyết định chọn lựa sản phẩm phù hợp với mục đích của mình

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm Blog này