Thứ Hai, 26 tháng 7, 2010

Hóa chất Sulfat đồng trong hồ bơi …


E-mailPrintPDF

Tại các tiệm bán hóa chất xử lý nước hồ bơi thì sulfat đồng (CuSO4) và Ammonium Sulfat (NH4)2SO4 thường được bán để diệt khuẩn trong hồ hoặc để diệt tảo và ngăn chặn sự phát triển của chúng.

Tác dụng của sulfat đồng chống lại tảo thì không thể chối cãi được, tuy nhiên các bạn cũng nên biết rằng, sulfat đồng là một kim loại nặng và ứng dụng chúng có thể gây tác hại đối với sức khỏe.
Các bạn có thể đọc thông tin sau về ứng dụng sulfat đồng trong hồ bơi và hãy tự quyết định có nên để con em của các bạn tắm trong những hồ có chứa sulfat đồng hay không …


Phỏng vấn sau đây là đề tài về ứng dụng sulfat đồng trong hồ bơi ..
Phỏng vấn với tiến sỹ bác sỹ Wolfgang Hilbe, chuyên gia về bịnh trẻ em, thành phố Dornbirn, Germany.

Hỏi: Hồ của chúng tôi, được cho vào lượng hóa chất là 4 gr. Ammonium sulfat , 2 gr. sulfat đồng trên 1 mét khối nước và hàng tháng thêm một lượng chlor nhất định để diệt khuẩn, vậy con chúng tôi ( 8 và 12 tuổi) tắm trong đó có vấn đề gì không ?
Đáp: Là chuyên gia về bịnh trẻ em tôi rất kỵ các ứng dụng hóa chất trong các lãnh vực và đặc biệt khi các lãnh vực này có liên quan trực tiếp đến trẻ em. Trong các hồ bơi công cộng thì hiện nay người ta chỉ xài chlor để diệt khuẩn (theo luật quy định). Còn trong các hồ bơi cá nhân thì không có quy định rõ rệt và theo tôi thì xài chlor đúng luật qui định là đã đủ cho vấn đề vệ sinh nước hồ..

Sulfat đồng, một phần được ứng dụng để ngăn chặn tảo phát triển. Tuy nhiên nước có chứa sulfat đồng sẽ có mùi vị kim loại rất khó chịu và có thể làm buồn nôn. Nước có chứa sulfat đồng gây tác hại đến sức khỏe nếu uống phải, làm đau sót mắt, da và các màng da nhờn .. Bên cạnh đó sulfat đồng độc hại đối với tất cả mọi loại thủy – sinh vật và gây tác hại cho môi trường nước (nguồn) lâu dài. Trong tài liệu ứng dụng sulfat đồng có ghi rõ ràng là không nên cho trẻ em đụng vào, khi thải bỏ, sulfat đồng được xếp hạng là chất thải độc hại..

Ammonium sulfat được dùng làm phân bón và dùng kết tủa đạm. Tác dụng kháng khuẩn có thể là qua sự kết tủa đạm ..
Thường không có giới hạn về mức độc hại của các chất này Dị ứng, suyễn, các bệnh ngoài da và các bệnh đối với các màng da nhờn vân vân có thể là hậu quả của việc lạm dụng hóa chất quá độ. Theo tôi, nên thay nước thường xuyên, bơm đảo nước, và nhiều nhất là dùng chlor theo luật quy định rõ ràng để tránh tác hại.

Ý kiến của chúng tôi
Sulfat đồng , ammonium sulfat đã được bán đại trà trong thời gian qua để xử lý nước hồ bơi, làm sạch và diệt khuẩn.
Tác dụng rất tốt trong lãnh vực diệt tảo thì ai cũng biết , chẳng hạn như oxid đồng , sulfat đồng chuyên dùng diệt côn trùng , nấm mốc và tảo xanh .. Trên thế giới sulfat đồng là chất diệt tảo được bán rộng rãi, ngay cả các loại tảo đen sulfat đồng cũng có khả năng diệt trừ.
Summa summarum, chúng ta nên cân nhắc kỹ có nên dùng một loại kim loại nặng để diệt tảo hay không …

Chú ý , bạn cũng nên biết rõ về các tác hại sản phẩm này gây ra
1. Sulfat đồng là một loại kim loại nặng và vì vậy chúng có tác hại đến sức khỏe
2. Đồng tạo các vết đen, nâu trên các bạt nhựa (dùng lót hồ) và rút ngắn tuổi tho của bạt nhựa
3. Các máy bơm , hệ thống lọc bằng nhựa hoặc kim loại sẽ bị ăn mòn
4. Khi tắm trong hồ bơi có chứa sulfat đồng, tóc màu vàng có thể bị biến màu thành xanh (blue) !, Đã có nhiều trường hợp xảy ra !
5. Quần áo tắm có thể bị đổi màu…
6. Ngoài ra, nước có chứa sulfat đồng phải được xử lý riêng biệt, không thể thải ra môi trường một cách vô tội vạ ..

Người có trách nhiệm nên nghĩ đến môi trường, sức khỏe của con cái họ, của khách tắm trong hồ. Dùng sulfat đồng có thể thấy rẻ trong thời gian đầu nhưng lâu dài chúng sẽ làm hư các thiết bị ( máy bơm, hệ thống lọc) và tính ra , xài sulfat đồng, ammonium sulfat chỉ càng tốn kém thêm ..

Ứng dụng của Sulfat đồng
(CuSO4)
Mô tả: Sulfat đồng(II) là loại muối đồng quan trọng nhất, không có phân tử nước bao quanh chúng không có màu sắc. Khi có các phân tử nước chung quanh chúng có màu xanh lạt, đến màu xanh đậm (blue) , Tan trong nước chúng có mùi vị rất khó chịu và trong các trường hợp phải cấp cứu họ dùng nước sulfat đồng để gây cho bệnh nhân ói mửa ..
Ứng dụng:
- Chất màu
- Chất diệt nấm, diệt tảo
- Chất bổ xung thực phẩm cho thú ăn cỏ khi thiếu chất đồng
- Bảo quản gỗ
- Nhuộm kim loại trong công nghiệp in ấn, rửa hình
- Trong công nghệ nhuộm
...

Tác hại đến sức khỏe

- Độc hại khi nuốt phải
- Làm nhạy càm, mửng đỏ , đau mắt và da
- Độc hại cho các thủy sinh vật gây tác hại lâu dài cho nước nguồn, ao song hồ

- Không cho trẻ em đụng vào
- Cất kín trong thùng và thuộc loại chất thải đặc biệt cần xử lý riêng biệt
- Tránh hít thở bụi sulfat đồng …

2 nhận xét:

Tìm kiếm Blog này